google search

วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

หน่วยวัดระยะทางที่มนุษย์กำหนดขึ้นใช้มีอะไรบ้าง



ในโลกของเราคงจะยุ่งยากมากทีเดียว หากไม่มีการกำหนดหน่วยวัดสากลขึ้นใช้สำหรับกำหนดระยะทางต่าง ๆ เช่นหากเราต้องการทราบว่าในแต่ละปีเราโตขึ้นมามากแค่ไหน เราจึงต้องมีการวัดส่วนสูงเป็นเมตร เป็นเซนติเมตร เป็นฟุตหรือเป็นนิ้วหน่วยวัดเหล่านี้จะช่วยให้เราทราบว่าเราเป็นอย่างไร ทางด้านดาราศาสตร์ เมื่อนักดาราศาสตร์ต้องการพูดถึงระยะทางระหว่างดวงดาวแต่ละดวง จะมีหน่วยวัดระยะทางที่เรียกว่า ปีแสงหมายถึงระยะทางที่แสงเดินทางได้ใน 1 ปี (ประมาณ 300 ล้านเมตร/วินาที) หน่วยวัดระยะทางในอเมริกาและอังกฤษนิยมใช้เป็นไมล์ เป็นหลา ฟุต และนิ้ว ส่วนในยุโรปนิยมใช้ในระบบเมตริก เช่น กิโลเมตร เมตร เซนติเมตร และมิลลิเมตร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความรู้รอบตัว-สาระน่ารู้ต่างๆ

-

free counters